Cách điều chỉnh Bose EQ

Nghe nhạc theo gu của bạn

Thường thì mỗi người sẽ có khẩu vị âm thanh khác nhau khi nghe nhạc, xem phim. Thậm chí, khi thưởng thức những thể loại nhạc khác nhau, chúng ta cũng có những điều chỉnh khác biệt để nghe phù hợp nhất. Dưới đây là một số khái niệm cơ bản về điều chỉnh cân bằng âm (EQ: Equalizer) để giúp bạn thưởng thức âm thanh phù hợp nhất với sở thích cá nhân.

Khái niệm sóng âm cơ bản

Âm thanh về mặt vật lý là một dao động lan truyền sóng, thông qua môi trường truyền dẫn như chất khí, chất lỏng hoặc chất rắn. Con người nhận thức được những sóng có tần số nằm trong khoảng từ 20 Hz đến 20 kHz (20.000 Hz) – dải tần âm thanh, với Hz đơn vị đo tần số cơ bản. Trong không khí ở áp suất khí quyển, những sóng âm này có bước sóng từ 17 mét đến 1,7 cm. Sóng âm trên 20 kHz được gọi là sóng siêu âm, dưới 20 Hz gọi là sóng hạ âm và con người không thể nghe được những sóng này. Các loài động vật khác nhau có phạm vi thính giác khác nhau, tức nghe được những khoảng tần số sóng khác nhau.

Lưu ý: 20 Hz – 20 kHz là khoảng giá trị tham chiếu, không phải giá trị tuyệt đối. Mỗi người sẽ có phạm vi thính giác khác nhau, nhưng hầu hết sẽ nằm trong khoảng này.

Các dải tần số

Để dễ xác định, dải tần âm thanh 20 Hz đến 20 kHz được chia thành 3 dải tần số cơ bản là Trầm – Trung – Cao hay còn gọi là Bass – Mid – Treble.

Âm Trầm (Bass): là âm thanh trong khoảng tần số 20 Hz đến 500 Hz – là những âm chắc, mạnh, tối như tiếng trống, guitar bass, tiếng sấm…
Âm Trung (Mid): là âm thanh trong khoảng tần số 500 Hz đến 6 kHZ – là dải tần số phổ biến nhất như giọng nói con người, tiếng kêu của động vật, tiếng các nhạc cụ như piano, guitar…
Âm Cao (Treble): là âm thanh trong khoảng tần số 6 kHz Hz đến 20 kHZ – là những âm thanh tạo cảm giác tươi sáng, sắc bén như giọng nữ cao, tiếng violin…

Ngoài ra, để chi tiết hơn, từng dải âm cơ bản ở trên còn được chia thành 3 khoảng nhỏ – Low, Mid và High, ví dụ: Low Bass – Mid Bass – High Bass.

Frequency

Minh hoạ biểu đồ tần số âm thanh phát ra của một tai nghe

Lưu ý khi điều chỉnh EQ

Với các thiết bị Bose có hỗ trợ điều chỉnh EQ, dải tần âm thanh thường được chia thành 3 khoảng cơ bản là Bass – Mid – Treble.

Khi điều chỉnh EQ, bạn nên đưa các tần số về vị trí mặc định (0). Nghe nội dung ở mức âm lượng vừa nghe, cảm nhận âm thanh và điều chỉnh tăng hoặc giảm những khoảng âm để có được âm thanh vừa ý.

Các khoảng âm Bass – Mid – Treble có sự tương quan, do đó khi điều chỉnh, nên chỉnh một khoảng âm, nghe và đánh giá âm thanh đã điều chỉnh, sau đó hãy tiếp tục điều chỉnh khoảng âm khác, tuần tự cho đến khi hài lòng.

Minh hoạ điều chỉnh EQ trên ứng dụng Bose Music